TỔNG CÔNG TY BƯU ĐIỆN VIỆT NAM
BƯU ĐIỆN TỈNH HÀ NAM
  Tin Viễn thông - CNTT   Vinasat-1 tròn 4 tuổi
Vinasat-1 tròn 4 tuổi

Hôm nay, 19/4, kỷ niệm 4 năm ngày vệ tinh Viễn thông đầu tiên của Việt Nam Vinasat-1 được phóng thành công lên vũ trụ, khẳng định những ý nghĩa về mặt quốc gia, dân tộc…

Cách đây 4 năm, thời điểm 5 giờ 17 phút sáng ngày19/4/2008 đã trở thành mốc son đáng nhớ trong lịch sử viễn thông Việt Nam khi vệ tinh Vinasat-1 được phóng thành công vào quỹ đạo 132 độ Đông. Lần đầu tiên, Việt Nam có tên trên bản đồ vệ tinh không gian thế giới, sở hữu vệ tinh viễn thông riêng của mình.
Mặc dù không phải là một vệ tinh “thuần Việt”, bởi được đối tác nước ngoài chế tạo và phóng ở địa phận quốc tế, nhưng vệ tinh Vinasat-1 đã thể hiện ý chí quyết tâm và khát vọng chinh phục đỉnh cao công nghệ của những người dân Việt Nam.
Và khi những tín hiệu sóng đầu tiên của vệ tinh Vinasat-1 được phủ sóng trên toàn lãnh thổ Việt Nam và cả quốc tế vào ngày 22/5/2008, Vinasat-1 không còn là một “vật thể bay vô tri” nữa mà nó ẩn chứa trong mình một tinh thần Việt mang niềm tự hào của dân tộc Việt Nam vươn ra thế giới, khẳng định những ý nghĩa về mặt quốc gia, dân tộc.
Ngay sau khi vệ tinh Vinasat-1 được phóng thành công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định: “Đây là một sự kiện quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước. Vinasat-1 là cầu nối truyền thông và hợp tác quốc tế quan trọng của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và toàn thế giới, đưa viễn thông Việt Nam lên một tầm cao mới”.
Bên cạnh việc khẳng định chủ quyền quốc gia Việt Nam trên không gian, Vinasat-1 đi vào hoạt động đã và đang góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc, truyền thông của quốc gia, nâng cao năng lực mạng lưới, chất lượng dịch vụ viễn thông, CNTT, phát thanh, truyền hình của Việt Nam.
Tới thời điểm này, theo đại diện của Công ty viễn thông quốc tế VTI, đơn vị được VNPT giao vận hành và khai thác Vinasat-1, với vùng phủ sóng là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và một phần Mianmar, quả vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam đã được khai thác rất thành công. Hiện đang có tới 150 kênh truyền hình tiêu chuẩn HD, SD, các mạng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, mạng viễn thông công ích… sử dụng vệ tinh Vinasat-1.
Tính đến cuối năm 2011, đã có hơn 85% dung lượng băng tần vệ tinh Vinasat-1 đã được đưa vào sử dụng. Riêng năm 2011, doanh thu kinh doanh dịch vụ vệ tinh đạt 263,5 tỷ đồng… Năm 2011, VTI cũng đã hoàn toàn làm chủ, độc lập khai thác vệ tinh Vinasat-1. VTI đã kết thúc hợp đồng hỗ trợ từ xa của LMCSS (RSS) sớm gần 1 năm so với kế hoạch cũng như thông lệ quốc tế. Các thông số, tiêu chuẩn kỹ thuật đạt kết quả tốt, đảm bảo theo chỉ tiêu thiết kế.
2011 cũng là năm quy trình khai thác các hệ thống thiết bị điều khiển được xây dựng, bổ sung và hoàn thiện. Hoạt động của các phân hệ vệ tinh được phân tích, nghiên cứu và thực hiện đánh giá được chuyên gia Lockheed Martin đánh giá cao. Vệ tinh Vinasat-1 đã và đang tiếp tục cung cấp dịch vụ truyền hình, truyền dữ liệu, trung kế truyền dẫn, thoại, Internet… với chất lượng dịch vụ tốt.
Cách đây hai ngày, hôm17/4/2012, PTI và Bảo hiểm Bảo Việt tiếp tục ký hợp đồng tái tục bảo hiểm cho vệ tinh Vinasat-1 giai đoạn 2012 - 2013 với số tiền bảo hiểm lên tới 2.541 tỷ đồng. Đây là năm tứ 4 liên tiếp, PTI và Bảo hiểm Bảo Việt được tập đoàn VNPT lựa chọn là nhà bảo hiểm gốc cho vệ tinh Vinasat-1 trên quỹ đạo.
Với gói bảo hiểm mà Liên danh PTI và Bảo hiểm Bảo Việt đồng bảo hiểm theo tỷ lệ tương ứng là 70% và 30%, vệ tinh Vinasat-11 sẽ tiếp tục được đảm bảo giá trị về những tổn thất hoặc hư hại xảy ra trong quá trình vệ tinh hoạt động trên quỹ đạo trong giai đoạn 2012 - 2013.
Chỉ còn không đầy một tháng nữa thôi, theo kế hoạch, quả vệ tinh viễn thông thứ hai của Việt Nam - Vinasat-2 sẽ được phóng lên vũ trụ. Với tuổi thọ thiết kế 15 năm, Vinasat-2 sẽ có 24 bộ phát đáp băng tần Ku (băng thông 36Mhz), sau khi tối ưu thiết kế vệ tinh, Lockheed Martin cam kết vệ tinh Vinasat-2 có thể khai thác lên đến 25 bộ phát đáp tính đến cuối thời gian sống. Vùng phủ sóng vệ tinh cũng rộng hơn so với Vinasat-1. khu vực Đông Nam Á và một số nước lân cận.
Theo nhận định của các chuyên gia, khi Việt Nam có thêm vệ tinh Vinasat-2, cùng với Vinasat-1 sẽ tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng và giảm thiểu rủi ro giữa các vệ tinh, góp phần tăng cường độ an toàn, ổn định trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng; khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên tần số quỹ đạo vệ tinh tại vị trí đã đăng ký 131.8 0E; củng cố an ninh, an toàn cho mạng viễn thông quốc gia, đồng thời đem lại lợi ích chung cho cộng đồng.
Theo VnMedia
 Các tin đã đưa
  Dịch vụ truyền hình HD nào "ngon, bổ, rẻ" nhất? (28/04)
  “Cuộc đua 100.000 tỷ” - VNPT về đích trước Viettel (24/12)
  VNPT đạt 45,3 nghìn tỷ đồng doanh thu BCVT (31/07)
  VinaPhone, MobiFone giảm 10-15% cước di động (31/07)
  Nhà mạng chỉ được giảm cước tối đa 15% (16/07)
  Hòa mạng VinaPhone trả sau được chọn số (05/07)
  VinaPhone “trình làng” 4 tiện ích mới (17/05)
  Việt Nam sẽ có vệ tinh thứ 2 vào tháng 4/2012 (12/05)
  VinaPhone cung cấp dịch vụ Quản lý cuộc gọi (23/03)
  “VNPT – Trò chuyện thoải mái” chỉ có ở mạng VinaPhone (23/01)
Lãi suất tiết kiệm Bưu điện
STTKỳ hạnLãi suất (% năm)
1- Kỳ hạn 12 tháng5.6
2- Kỳ hạn 24 tháng5.6
3- Kỳ hạn 36 tháng5.6
Dịch vụ Mới
Thông tin truy cập
Đang Online: 2
Lượt truy cập thứ: 766355