TỔNG CÔNG TY BƯU ĐIỆN VIỆT NAM
BƯU ĐIỆN TỈNH HÀ NAM
  Tin Nội bộ   Bưu điện tỉnh Hà Nam sẵn sàng thực hiện chi trả lương hưu
Bưu điện tỉnh Hà Nam sẵn sàng thực hiện chi trả lương hưu

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống bưu điện là một nội dung nhằm thực hiện Chương trình cải cách hành chính tổng thể đến năm 2020 của Chính phủ, trọng tâm là nâng cao chất lượng dịch vụ công thông qua hoạt động xã hội hoá. Việc thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện là một trong các giải pháp thiết thực và hiệu quả nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

 

Ông Trần Đức Thích, Giám đốc Bưu điện tỉnh Hà Nam cho biết: Nhận thức được công tác chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội qua hệ thống bưu điện là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nên khi triển khai thực hiện chúng tôi rất trăn trở tìm mọi biện pháp để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận tiện hơn cho đối tượng thụ hưởng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Bưu điện tỉnh đã ký thoả thuận, hợp đồng với BHXH tỉnh tổ chức thực hiện công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đến tận xã, phường đúng theo phương án đã được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và BHXH Việt Nam phê duyệt. Không chỉ đảm bảo các điều kiện về tổ chức, cơ sở vật chất và điều kiện để thực hiện nội dung dịch vụ cung ứng, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với BHXH tổ chức tập huấn nghiệp vụ chính sách về BHXH cho nhân viên các bưu cục trên địa bàn, qua đó giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên tham gia chi trả nắm bắt được các kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống, những yêu cầu về dịch vụ mới của BHXH cũng như của bưu điện để triển khai tốt công tác chi trả lương hưu.

 

Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Hà Nam đã trực tiếp kiểm tra, rà soát lại cơ sở vật chất tại tất cả các bưu cục, các điểm bưu điện văn hóa xã, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác chi trả. Cụ thể, tại các điểm bưu điện văn hoá xã và các điểm chi trả khác bố trí đầy đủ bàn ghế nhân viên, ghế ngồi người nhận tiền, chuẩn bị nước uống cho người chờ lĩnh tiền, bảo đảm vệ sinh môi trường… Việc triển khai chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thông qua hệ thống bưu điện đã được thông báo cho các xã, phường và đối tượng thụ hưởng. Do vậy người dân không phải lo lắng về sự thay đổi phương thức chi trả mới này, bởi hiện nay đa số hệ thống bưu điện đều được đặt tại trung tâm của xã, phường rất thuận lợi để người dân đi lại. Các điểm bưu điện mới đều đạt tiêu chuẩn là không xa hơn địa điểm cũ quá 2km. Thời gian nhận tiền theo chế độ của đối tượng cũng không thay đổi, hàng tháng vẫn thực hiện chi trả trong các ngày 6, 7, 8 và 9, nếu những ngày chi trả trùng với ngày nghỉ cuối tuần thì Bưu điện tỉnh vẫn tiến hành chi trả bình thường.

 

Bắt đầu từ tháng 9 năm 2013, Bưu điện tỉnh sẽ thực hiện việc chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội qua hệ thống bưu điện.Thời gian đầu, Bưu điện tỉnh phối hợp với BHXH và những người làm công tác chi trả cũ để nắm rõ về đối tượng thụ hưởng, giải quyết các vấn đề thắc mắc phát sinh, tạo mọi điều kiện để người thụ hưởng được nhận tiền một cách đầy đủ, nhanh chóng, thuận lợi, tránh các trường hợp sai sót làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người thụ hưởng. Sau khi người dân đã quen với phương thức chi trả mới này, ngành Bưu điện sẽ dần hướng tới việc chi trả tại địa chỉ của người thụ hưởng.

 

Bên cạnh công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, Bưu điện tỉnh đã làm việc với các xã, phường, thị trấn để xác định địa điểm chi trả, nắm, quản lý đúng các đối tượng;chỉ đạo các đơn vị trực thuộc huy động nhân lực, hàng tháng sắp xếp công việc, tập trung cho việc chi trả vào đầu hàng tháng, với phương châm “thuận lợi, nhanh chóng, kịp thời và chính xác”. Ngoài ra, các nhân viên bưu điện cũng chuẩn hoá cung cách phục vụ, bố trí lực lượng bảo vệ an ninh khu vực chi trả. Trước mắt, các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của Bưu điện tỉnh bố trí 02 người, một người là nhân viên bưu điện, một người là nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã hoặc đối tượng thuê khoán. Hiện tại, Bưu điện tỉnh bố trí 352 bàn chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho 40.635 đối tượng ở tất cả các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, với số tiền bình quân mỗi tháng khoảng 105 tỷ đồng. Các đối tượng được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nếu bị ốm, đau sẽ được nhân viên bưu điện chi trả tiền chế độ tại nhà riêng, với những trường hợp đặc biệt đang phải điều trị tại bệnh viện thì nhân viên bưu điện sẽ đến tận giường bệnh để chi trả.

 

Khó khăn lớn nhất khi ngành Bưu điện thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH là việc quản lý đối tượng được hưởng chế độ tại các địa phương. Tuy nhiên, để khắc phục khó khăn này, Bưu điện tỉnh đã chủ động phối hợp với cán bộ tư pháp xã, phường và sử dụng đội ngũ cộng tác viên là các tổ trưởng, khu trưởng để phục vụ công tác quản lý đối tượng đảm bảo cập nhật thông tin nhanh chóng, chính xác, chặt chẽ. Đồng thời, từ ngày 29/8/2013 Bưu điện tỉnh đã tiến hành phát phiếu lĩnh lương mới (do Bưu điện tỉnh đặt in và phát miễn phí cho các đối tượng hưởng BHXH) tới tận tay người thụ hưởng. Thông qua đợt phát phiếu này nhân viên Bưu điện đã nhận diện và nắm rõ đối tượng thụ hưởng trên địa bàn mình phục vụ.


Ông Trần Đức Thích, Giám đốc Bưu điện tỉnh phát biểu tại hội nghị tập huấn công tác chi trả BHXH qua hệ thống bưu điện

 

Ông Trần Đức Thích cho biết thêm: Bưu điện tỉnh sẽ tổ chức triển khai nhiệm vụ mới thật tốt, không làm xáo trộn, ảnh hưởng tâm lý người hưởng chế độ BHXH,đảm bảo phục vụ tốt cho các đối tượng hưởng, hạn chế thấp nhất các khiếu nại và nhanh chóng tiếp thu các ý kiến phản hồi, giải quyết kịp thời các yêu cầu, kiến nghị. Tuy nhiên, thời gian đầu sẽ không tránh khỏi một số khó khăn, vướng mắc, vì vậy, ngành Bưu điện rất cần sự đồng thuận, sẻ chia của các đối tượng được hưởng chế độ,đặc biệt là sự tạo điều kiện của chính quyền các cấp trong việc phối hợp thông báo thời gian, cho mượn địa điểm, đảm bảo an ninh trật tự, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Có thể nói, việc triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện là một trong những bước đi tích cực trong công cuộc hiện đại hoá, minh bạch hoá công tác dịch vụ tài chính công, nhằm phát huy tối đa sức mạnh, năng lực của mỗi ngành để phục vụ người dân được tốt nhất./.

 

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Nam
 Các tin đã đưa
  BẢN NIÊM YẾT CÁC BƯU GỬI VTN PHÁT HÀNH TỪ 01/01/2022 (02/11)
  BẢN NIÊM YẾT CÁC BƯU GỬI VTN PHÁT HÀNH TỪ 01/01/2022 (02/11)
  Bưu điện tỉnh Hà Nam thông báo tuyển dụng lao động (19/08)
  Bưu điện tỉnh Hà Nam công bố danh sách bưu gửi không phát được (Bưu gửi vô thừa nhận) từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 (26/11)
  Sáng ngày 06/5/2020, Bưu điện tỉnh Hà Nam phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh Hà Nam tổ chức "Chợ nhân đạo” tại nhà văn hoá huyện Bình Lục (07/05)
  Bưu điện tỉnh Hà Nam thông báo tuyển dụng lao động (16/11)
  Bưu điện tỉnh Hà Nam thông báo tuyển dụng lao động (18/09)
  BƯU ĐIỆN TỈNH HÀ NAM TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH TEAMBUILDING CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 74 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH BƯU ĐIỆN (16/08)
  THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG PHÓ GIÁM ĐỐC BƯU ĐIỆN TỈNH HÀ NAM (13/06)
  Bưu điện tỉnh Hà Nam thông báo tuyển dụng các chức danh: Phó giám đốc Bưu điện huyện/thành phố, Cán sự kế toán, Cán sự kinh tế tổng hợp (24/05)
Lãi suất tiết kiệm Bưu điện
STTKỳ hạnLãi suất (% năm)
1- Kỳ hạn 12 tháng5.6
2- Kỳ hạn 24 tháng5.6
3- Kỳ hạn 36 tháng5.6
Dịch vụ Mới
Thông tin truy cập
Đang Online: 1
Lượt truy cập thứ: 767593