Tổng giám đốc Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn và Vụ trưởng, Giám đốc SASSP Đặng Kim Chung
ký thỏa thuận cung cấp dịch vụ
Dự án SASSP hướng đến mục tiêu xây dựng những cải cách trong quản lý và triển khai dịch vụ trợ giúp xã hội trên toàn quốc cũng như thử nghiệm những cải cách này ở 4 tỉnh miền Bắc, Trung và miền Nam Việt Nam, bao gồm: Hà Giang, Quảng Nam, Trà Vinh và Lâm Đồng. Dự án hỗ trợ việc hợp nhất thông tin và quy trình nhằm đơn giản hóa các thủ tục do hệ thống trợ giúp xã hội của Việt Nam hiện đang có nhiều chương trình manh mún, dẫn đến sự kém hiệu quả từ góc độ của cả đơn vị triển khai thực hiện và đối tượng thụ hưởng. Tại 4 tỉnh thí điểm, Dự án sẽ thử nghiệm chương trình trợ giúp xã hội hợp nhất và được tăng cường bằng cách gom các chương trình chi trả tiền mặt hiện hành và các chương trình mới cho các hộ gia đình nghèo có trẻ em thành “gói trợ cấp gia đình” nhằm đảm bảo an sinh thu nhập cho các hộ nghèo.
Theo đó, tại 4 địa phương này, các hộ nghèo có trẻ em và phụ nữ mang thai sẽ nhận được trợ cấp và tư vấn về kỹ năng nuôi dạy con cái một cách kịp thời và dễ tiếp cận. Cán bộ làm công tác xã hội ở địa phương sẽ được hưởng lợi thông qua việc đơn giản hóa các quy trình và giảm bớt khối lượng công việc có liên quan.
Với mạng lưới rộng khắp, phủ kín tất cả xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn quốc, đến cả các xã vùng sâu, vùng xa, Vietnam Post có lợi thế trong việc cung cấp các dịch vụ công đến với người dân. Đặc biệt từ năm 2011, Bưu điện Việt Nam đã triển khai dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, đến nay đã thực hiện tại 62 tỉnh thành, hơn 2 triệu người hưởng,với tổng số tiền gần 80.000 tỷ đồng/năm. Cùng với đó, hiện đơn vị này cũng đang tham gia thực hiện chi trả bảo trợ xã hội tại 6 địa phương: Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai, Hà Giang, Hòa Bình và Lâm Đồng.
Theo thỏa thuận giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, từ ngày 01/7/2015 đến ngày 30/6/2018, Bưu điện sẽ thực hiện chi trả bằng tiền mặt gói trợ giúp xã hội hợp nhất cho hộ gia đình và thù lao hàng tháng cho cộng tác viên xã hội thuộc Dự án trên địa bàn 4 tỉnh triển khai thí điểm. Trong đó bao gồm việc thực hiện chi trả tại các điểm phục vụ của Bưu điện Việt Nam và tại nhà cho các đối tượng hưởng không thể tự đến điểm chi trả như người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng mà không có người lĩnh thay. Những thông tin về kế hoạch chi trả, thủ tục nhận tiền và danh sách hộ gia đình hưởng lợi sẽ được Bưu điện hiện công khai tại các điểm chi trả bằng tiếng Việt và tiếng dân tộc ở nơi có đồng bào dân tộc sinh sống.
Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền tin tưởng Bưu điện Việt Nam với mạng lưới rộng khắp sẽ đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của dự án
Việc chi trả “Gói trợ giúp xã hội hợp nhất cho hộ gia đình” qua Bưu điện, không chỉ tận dụng lợi thế về mạng lưới điểm phục vụ, chất lượng dịch vụ của Bưu điện để mang lại những lợi ích thiết thực cho người được hưởng, đảm bảo thuận tiện, nhận đúng, nhận đủ số tiền, đúng thời gian quy định… mà còn góp phần đảm bảo sự minh bạch giữa công tác quản lý và chi trả các chính sách trợ cấp xã hội, đảm bảo an toàn nguồn tiền cũng như công tác thanh quyết toán. Bên cạnh đó, việc chi trả cũng góp phần vào việc tận dụng và phát huy nguồn lực con người, mạng lưới bưu chính do Nhà nước đầu tư.
Phát biểu tại Lễ Ký kết, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh Chính phủ đã có chủ trương tách chi trả với quản lý. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được đánh giá là có khả năng chi trả tốt nhất với mạng lưới rộng khắp, có cán bộ chi trả đến tận xã và có khả năng kết nối với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Bưu điện Việt Nam cũng có mức chi trả phù hợp để được được lựa chọn chi trả và được ghi trong Hiệp định tín dụng giữa Việt Nam và Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA).
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại lễ ký kết
Chứng kiến lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho rằng, đây là một bước cụ thể hoá quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nền hành chính công hiệu quả, chuyên nghiệp, minh bạch. Bộ trưởng khẳng định Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp bưu chính lớn nhất và duy nhất được Nhà nước đặt hàng cung cấp dịch vụ bưu chính công ích phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo. Với những kinh nghiệm trong việc việc cung cấp dịch vụ hành chính công như: chuyển phát kết quả hồ sơ pháp lý tại nhà, chuyển phát chứng minh thư, hộ chiếu tại nhà; tham gia chi trả lương hưu và bảo hiểm xã hội, thu bảo hiểm y tế tự nguyện, chi trả trợ cấp xã hội tại một số địa phương, Bưu điện Việt Nam đã chứng tỏ được năng lực trong việc cung cấp các dịch vụ hành chính công thuận tiện nhất tới người dân. "Với tư cách cơ quan chủ quản Nhà nước của Vietnam Post, Bộ TT&TT sẽ luôn quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ tốt nhất để Tổng công ty thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời mong Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các bộ, ngành tạo điều kiện để mạng lưới bưu chính có thể tham gia cung cấp các dịch vụ hành chính công khác như chi trả các trợ cấp ưu đãi người có công, mở rộng công tác chi trả bảo trợ xã hội trên phạm vi toàn quốc", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Còn theo bà Victoria Kwa Kwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam xây dựng mô hình trợ giúp xã hội vừa hiệu quả vừa minh bạch. WB sẵn sàng hỗ trợ hợp tác này giữa hai đơn vị bởi hợp tác này có ý nghĩa quan trọng đảm bảo chi trả hiệu quả, đúng thời hạn. Người nhận không gặp khó khăn khi nhận được gói hỗ trợ này. Việc này cũng có có ý nghĩa quan trọng vì Việt Nam sử dụng hình thức chi trả độc lập. "Tôi hy vọng sự thành công của hợp tác này và mong Bưu điện Việt Nam cung cấp dịch vụ này hiệu quả, hiệu suất. Đây là bước đầu tiên trong quá trình hiện đại hóa chi trả ở Việt Nam, WB sẵn sàng hợp tác để chi trả trong thời gian tới. Việt Nam được kỳ vọng sẽ tự hào về mô hình này", bà Victoria Kwa Kwa chia sẻ.
Bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khẳng định: "Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ chi trả gói trợ giúp xã hội an toàn, chính xác, thuận tiện và nhanh chóng. Không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho người được hưởng như: thuận tiện, nhận đúng, nhận đủ số tiền, việc chi trả trợ giúp xã hội qua hệ thống Bưu điện còn đảm bảo an toàn cho nguồn tiền chi trả đối với cơ quan quản lý".
Trước đó, WB đã khảo sát mạng lưới, năng lực của Tổng công ty BĐVN cũng như năng lực hoạt động tại 4 Bưu điện tỉnh Trà Vinh, Lâm Đồng, Hà Giang, và Quảng Nam trong các năm 2013 - 2014. Tại Hiệp định tín dụng giữa Việt Nam và Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), Ngân hàng Thế giới đã chỉ định Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả cho Dự án.